Danh mục
Mục đích nghiên cứu
Thời gian gần trong quá trình làm việc, tôi nảy ra ý tưởng đẩy nhanh thời gian dựng hình 3D kiến trúc. Với mục tiêu, dựng hình 3D kiến trúc chỉ cần nhập các thông số và kết xuất ra mô hình 3D bằng 1 cú nhấp chuột từ các đối tượng 2D mô hình trong Autocad. Tôi đã bắt đầu dự án nghiên cứu của mình với phần mềm Grasshopper.
Grasshopper là một ngôn ngữ lập trình trực quan chạy trong môi trường của phần mềm Rhinoceros 3D. Grasshopper được tạo ra bởi David Rutten tại công ty Robert McNeel & Associates. Ứng dụng của Grasshopper trong kiến trúc và thiết kế là vô cùng rộng rãi.
“Sàn” là một trong những yếu tố cấu thành nên công trình kiến trúc và cũng là đối tượng dựng hình cơ bản nhất; Với ý tưởng có thể dựng hình nhanh và nhiều đối tượng “Sàn” cùng một lúc là mục đích chính của bài viết này.
Dựng hình đối tượng “Sàn” trong Grasshopper
- Bước 1: Mở phần mềm Rhinoceros 3D, import đối tượng 2D vào màn hình làm việc và sắp xếp vị trí
- Bước 2: Mở Grasshopper; Kéo thả Cluster dựng hình 3D “Sàn” vào màn hình làm việc của Grasshopper (hay còn gọi là Canvas)
- Bước 3: Nhấp đúp và màn hình Canvas tìm kiếm từ khóa “Curve” và lấy thành phần “Curve” ra màn hình Canvas; Thực hiện tương tự với thành phần “Number, Button” (Thành phần “Curve” phải gán các đối tượng cần dựng hình trong môi trường Rhinoceros 3D; Đối với thành phần “Number” ta có thể nhập giá trị trong quá trình tìm kiếm)
- Bước 3: Nối các giá trị đầu vào vừa thực hiện ở bước 2 với phần tương ứng của Cluster dựng hình 3D “Sàn”
- Bước 4: Nhấp đúp và màn hình Canvas tìm kiếm từ khóa “Geometry”, đây là thành phần hiển thị xem trước đối tượng
- Bước 5: Nhấp vào thành phần “Xây dựng” để mô hình 3D sàn trong phần mềm Rhinoceros 3D.